สาวเก่ง สาวมั่น โดยเฉพาะสาวสายแฟ เชื่อเลยว่าคงไม่มีใครไม่รู้จัก ‘แอนนา วินทัวร์ (Anna Wintour)’ แฟชั่นไอคอนแห่งวงการแฟชั่น บรรณาธิการที่ประสบความสำเร็จที่สุดแห่งนิตยสารโว้ก (Vogue) ราชินีน้ำแข็งเจ้าของที่นั่งแถวหน้าของทุกเวทีแฟชั่นโชว์ ผู้มาพร้อมกับผมบ๊อบและแว่นดำที่เป็นเอกลักษณ์ อย่างแน่นอน

และเพราะความเก่งกาจที่ทำให้เธออยู่ยงคงกระพันในวงการนิตยสารและแฟชั่นมามากกว่า 30 ปี ThePassion จึงขอยกให้เธอเป็นหนึ่งในไอดอลของสาวมั่นยุคใหม่ เพราะฉะนั้นอย่ารอช้า มาย้อนดูประวัติและแนวคิดที่น่าสนใจของเธอเพื่อนำมาปรับใช้ให้การทำงานและชีวิตของเราเป๊ะปังกันดีกว่าสาวๆ กับ  5 กฏเหล็กเบื้องหลังของความสำเร็จของแอนนา วินทัวร์ 

@wintourworld

แอนนา วินทัวร์ เริ่มเข้าสู่วงการแฟชั่นในปี 1970 จากตำแหน่งนักเขียนบทความแฟชั่นที่ฮาร์เปอร์สแอนด์ควีน (Harper’s & Queen) ก่อนที่จะมาลงเอยเป็นบรรณาธิการของนิตยสารโว้กในปี 1988 หลังจากการเข้ามาของเธอและการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ทำให้นิตยสารโว้ก เติบโตขึ้นจนมียอดขายสูงที่สุดในประวัติการณ์ และปัจจุบันเธอมีทรัพย์สินส่วนตัวถึง 35 ล้านดอลลอร์สหรัฐ!!

@wintourworld

1. เป็นผู้นำที่ดี

@wintourworld

แอนนา วินทัวร์  ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของกองเด นาสต์ (Conde Nast) ซึ่งเป็นผู้จัดพิมพ์ของโว้ก ในปี 2013 และเข้ามาช่วยไซน์ นิวเฮ้าสท์ (Si Newhouse) ในการบริหารบริษัท หลังจากมีข่าวลือมากมายว่าเธอกำลังจะเกษียณจากการเป็นบรรณาธิการ โฆษกของบริษัทก็ได้ออกมาแถลงถึงตำแหน่งดังกล่าวว่าถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแอนนาโดยเฉพาะ

ความตั้งใจที่จะอุทิศตนให้กับนิตยสารโว้ก ทำให้วิสัยทัศน์ต่อบริษัทของเธอชัดเจน ดังที่เธอเคยกล่าวไว้ว่าการเป็นผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ คือการทำสิ่งที่เธอรักในสเกลที่ใหญ่ขึ้น จากการดูแลนิตยสารเพียงเล่มเดียวกลายเป็นการที่เธอได้ดูแลนิตยสารทั้งหมดในเครือของกองเด นาสต์ ซึ่งเธอก็สามารถทำหน้าที่นี้ได้ดี และความเป็นผู้นำของเธอนี่เองที่พาเธอไปสู่ความสำเร็จในอาชีพของเธอ

2. มีความสุขกับสิ่งที่ทำอยู่

@wintourworld

ในปี 2009 ผู้กำกับ R.J. Cutler ได้สร้างภาพยนตร์สารคดีเรื่อง The September Issue ซึ่งเกี่ยวกับมิตรภาพระหว่าง Anna Wintour และ Grace Coddington

ภาพยนตร์เรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงความยากลำบากของการอยู่ในวงการแฟชั่น และการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ของ แอนนา วินทัวร์ โดยหลังจากภาพยนตร์เรื่องนี้ฉายออกมา เธอก็ได้ฉายาว่าเป็น ‘ราชินีน้ำแข็ง’ และถึงแม้ว่าฉายาดังกล่าวจะฟังดูเหมือนว่าเธอเป็นคนที่เฉยฉา แต่เธอก็ออกมาปกป้องภาพยนตร์ดังกล่าว และยอมรับว่าเธอรักในตัวตนของเธอและอาชีพของตนเอง

3. ยอมรับความผิดพลาด

@wintourworld

ในปี 1975 แอนนาถูกไล่ออกจากนิตยสารฮาร์เปอร์สบาซาร์ (Harper’s Bazaar) หลังจากทำงานได้ 9 เดือน แต่จากนั้นไม่นานเธอก็ได้เข้าไปทำงานกับนิตยสารวีว่า (Viva) ก่อนที่นิตยสารจะปิดตัวลงเพราะปัญหาทางด้านการเงิน แอนนาตัดสินใจพักงานไประยะหนึ่ง ก่อนที่จะได้รับโอกาสเข้าสัมภาษณ์งานกับนิตยสารโว้ก

แอนนากล่าวถึงความล้มเหลวของเธอว่า “ทุกคนควรจะผ่านการล้มเหลวอย่างน้อยหนึ่งครั้ง เพราะนั่นจะเป็นบทเรียนที่สอนเราว่า ‘ความสมบูรณ์แบบ’ นั้นไม่มีจริง สิ่งสำคัญคือคุณต้องรู้จักการพ่ายแพ้ เพราะนั่นคือความเป็นจริงของชีวิต”

4. เป็นตัวของตัวเอง

@wintourworld

การที่เธอไม่ยอมแพ้ที่จะทำตามความฝันของเธอ ทำให้เธอกลายเป็นเจ้าของนิตยสารโว้ก และได้รับการยกย่องจากจากบุคคลต่างๆ ในวงการแฟชั่น

แอนนากล่าวถึงการตัดสินใจของเธอว่า “แม้ว่าคุณจะไม่มั่นใจในตัวเองมากแค่ไหน จงแสร้งว่าคุณมั่นใจ เพราะมันจะทำให้คนอื่นเชื่อมั่นในตัวคุณ”

5. ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด

@wintourworld

แอนนานับถือและชื่นชมพ่อของเธอมาก เขาเป็นคนที่เย็นชาและเข้าถึงยากจนถูกขนานนามว่า “Chilly Charlie” ในขณะที่เธอเองก็ยากที่จะเข้าถึงไม่ต่างกับพ่อของเธอ และยังเว้นระยะห่างระหว่างเธอและเพื่อนร่วมงานด้วย แม้กระทั่งกับเพื่อนสนิทของเธอเอง จนได้รับฉายาว่า ‘Nuclear Wintour’

อย่างไรก็ตาม ความอุตสาหะในการงานและความเป็นตัวเองของเธอ ส่งผลให้โว้กยังคงเป็นหนึ่งในนิตยสารที่ขายดีที่สุดและมีอิทธิพลในวงการแฟชั่นอย่างแท้จริง

ได้แนวคิดดีๆจากหญิงเก่งอย่าง แอนนา วินทัวร์ ไปแล้ว หวังว่าสาวๆ ThePassion จะมีกำลังใจในการทำงานและดำเนินชีวิตไปให้ประสบความสำเร็จอย่างที่หวังนะคะ

…………………………………………………….
Credit: The Richest