- เทคนิคจัดระเบียบชีวิต มีเคล็ดลับง่ายๆ
- ถึงเป็น Working Woman มือโปร ก็อย่าทำแต่งาน เพราะ Work-Life Balance เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย
เรารู้ว่าสาวๆ The Passion เป็นสาวทำงานที่เก่งกันอยู่แล้ว และเชื่อว่าหลายคนเป็น Working Woman ที่ทำงานหนักด้วย แต่จริงๆ เราไม่ต้องเหนื่อยกับการทำงานอยู่ตลอดก็ได้นะ แค่เรามี เทคนิคจัดระเบียบชีวิต ที่ดี ชีวิตของสาวๆที่ดีอยู่แล้วก็จะยิ่งเพอร์เฟ็กต์ขึ้นไปอีก !!
ซึ่ง เทคนิคจัดระเบียบชีวิต ที่ว่านี้ก็ไม่มีอะไรยากหรอกค่ะ เพียงแค่รู้จักบริหารเวลาให้เป็น บาลานซ์เรื่องส่วนตัวและเรื่องงานให้อยู่ในสัดส่วนที่พอดี จะงานเยอะแค่ไหนก็ดีลได้สบายๆ และวันนี้เรานำเทคนิคดีๆ มาฝากค่ะ
ตื่นนอนแต่เช้า
คนที่ตื่นแต่เช้าย่อมมีเวลาทำอะไรมากกว่าคนที่ตื่นสายแน่นอน สาวๆ Working Woman ทั้งหลายจึงควรฝึกตื่นเช้าให้เป็นนิสัย ไม่จำเป็นต้องตื่นเพื่อมาทำงานอย่างเดียว แต่ตื่นมาออกกำลังกาย ทำอาหาร ก็ถือว่าเป็นการตื่นเช้าที่มีคุณภาพเหมือนกันนะ ที่สำคัญ การตื่นเช้ายังช่วยให้สมองไบรท์ มีไอเดียทำงานแบบกระฉูด
ให้เวลาตัวเองก่อนเริ่มงาน
มาถึงออฟฟิศแล้ว ก่อนจะลุยงาน ให้เวลาตัวเองได้รีแลกซ์บ้าง จิบกาแฟหรือเครื่องดื่มแก้วโปรดสักนิด เช็กเฟซบุ๊คหรืออีเมลสักหน่อย เป็นการอุ่นเครื่องก่อนจะเริ่มโฟกัสกับงานอย่างเต็มที่ เราจะได้รู้สึกว่าไม่เริ่มต้นวันอย่างเคร่งเครียดเกินไป แต่ยังไงก็ควรจะจำกัดเวลาในช่วงนี้ไม่เกิน 10-15 นาทีพอนะ ไม่งั้นถ้าติดลมยาวล่ะก็ไม่ได้งานแน่
ทำตารางเวลา
การทำตารางเวลา สามารถทำได้ทั้งแบบรายวันและรายสัปดาห์ ซึ่งจะทำให้เราเห็นว่าในแต่ละวันในแต่ละวีคเรามีเรื่องอะไรที่ต้องทำบ้างและเราทำอะไรไปบ้าง และยังทำให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้นด้วยว่าเราเหมาะกับการทำงานไหนในแต่ละช่วงเวลา
จัดลำดับความสำคัญ
เราแนะนำว่าสาวๆ ควรจัดการงานเล็กๆ ยิบย่อยให้หมดก่อน เพื่อที่จะได้โฟกัสกับงานใหญ่ๆ อย่างที่ไม่มีอะไรต้องกังวล แต่บางครั้งก็เป็นการยากที่จะเลือกระหว่างงานสำคัญที่ไม่ด่วน กับงานด่วนที่ไม่สำคัญ ก็ควรจัดการงานที่เร่งด่วนให้เสร็จสิ้นไปก่อน
แพลนงานก่อนเริ่มงานและกลับบ้าน
การทำงานแบบไม่วางแผนจะทำให้เราเหนื่อย และดูเหมือนว่าทำเท่าไหร่ก็ไม่เสร็จสักที เพราะอย่างนั้น ในทุกๆ เช้าก่อนทำงาน เราควรดูว่าวันนี้มีอะไรที่ต้องทำบ้าง เพื่อจะได้จัดสรรเวลาในการทำถูก
และตอนเย็นก่อนกลับบ้าน ทำเช็กลิสต์สิ่งที่ต้องทำในวันพรุ่งนี้เอาไว้ให้เรียบร้อย ก็จะช่วยประหยัดเวลาไปได้เยอะ
พักบ้าง
การนั่งทำงานติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจจะเหมือนดูไม่เหนื่อย แต่จริงๆ แล้วมันทำให้เราเกิดอาการล้าโดยไม่รู้ตัว ทั้งสายตา ทั้งกล้ามเนื้อ อาจทำให้เกิดอาการออฟฟิศซินโดรม แถมยังทำให้สมองตื้อคิดอะไรไม่ออกด้วย เมื่อทำงานเสร็จงานหนึ่งๆ จึงควรพักสายตาหรือเดินออกไปยืดเส้นยืดสาย สูดอากาศข้างนอกบ้าง เพื่อกระตุ้นให้มีแรงกลับมาลุยต่อ
ทบทวนท้ายวัน
ใช้เวลาเมื่อกลับบ้านหรือก่อนนอนทบทวนดูว่าวันนี้เราทำอะไรไปบ้าง สำเร็จตามที่ตั้งเป้าไว้ไหม หรือเราแอบเอาเวลาไปทำอะไรที่ไม่เกิดประโยชน์หรือเปล่า ซึ่งจะทำให้เรานำมาปรับปรุงในวันต่อๆ ไปได้
Work-Life Balance
ไม่ว่าจะทำงานเก่งแค่ไหนหรือชอบทำงานมากเพียงไร ก็อย่าลืมมีเวลาให้ตัวเองได้ทำสิ่งอื่นๆ บ้างนะ จัดสรรเวลาออกไปเที่ยวเล่นกับเพื่อนๆ พักผ่อนกับครอบครัว ออกกำลังกาย หรือนอนอ่านหนังสือที่ชอบ แค่นี้ก็จะทำให้เรารู้สึกมีไฟอยู่ตลอด ไม่เกิดอาการ burn out หรือหมดไฟในการทำงานง่ายๆ