สาวๆ คนไหนเคยประสบปัญหาเจ้าเมี้ยวตัวน้อยทำลายโซฟาตัวโปรดหรือข่วนประตูจนยับเยิน ต้องถูกใจบทความนี้แน่นอน

The Passion ขอพามารู้จักกับดีไซเนอร์สาวหมวย “โน้ต-ขวัญชนก อมรธนานุบาล” เจ้าของแบรนด์เฟอร์นิเจอร์สัตว์เลี้ยง KAFBO ที่พลิกวิกฤตของธุรกิจครอบครัวมาเป็นโอกาสในการแสดง Passion และสามารถต่อยอดธุรกิจให้มีมูลค่าสูงถึงหลักล้าน ส่งออกไปยังหลายประเทศทั่วโลก

จากสาวติสท์สู่ธุรกิจแนวใหม่

“เรียนจบจากคณะวารสารศาสตร์ เอกภาพยนตร์ค่ะ และมีโอกาสได้ไปเรียนต่อด้านดีไซน์ และด้านภาพถ่ายเพิ่มเติม ทำให้เกิดความสนใจในงานศิลปะ เริ่มแรกตั้งใจว่าจะทำงานที่ตัวเองชอบ แต่ที่บ้านมีปัญหาเสียก่อน เพราะคุณพ่อป่วยเป็นมะเร็งจึงเข้ามารับช่วงต่อที่โรงงานกระดาษ ความเป็นจริงแล้วไม่ได้ชอบทำงานเกี่ยวกับโรงงานเลย แต่ด้วยความจำเป็น เราจึงนำสิ่งเดิมที่มีอยู่มาต่อยอด ผสมผสานกับความชอบในด้านการออกแบบดีไซน์งานกระดาษจนออกมาเป็นผลิตภัณฑ์แบรนด์นี้ขึ้น”

KAFBO คืออะไร

“เราคือแบรนด์เฟอร์นิเจอร์สำหรับสัตว์เลี้ยงที่ทำมาจากกระดาษลูกฟูก เป็นที่ลับเล็บสำหรับน้องแมวเพราะเราเห็นว่าของเล่นสัตว์เลี้ยงมักจะถูกวางไว้หลังบ้าน เลยออกแบบดีไซน์ขึ้นมาใหม่ ให้ใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านได้ด้วย

ประกอบกับการที่น้องแมวชอบลับเล็บกับโซฟาและเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ในบ้าน ผลิตภัณฑ์นี้จึงช่วยแก้ปัญหาได้ นอกจากสินค้าสำหรับน้องแมวแล้ว ทางเราก็ยังมีสินค้าสำหรับน้องหมาด้วย ซึ่งจะมีฟังก์ชั่นที่สามารถใส่ของไว้ด้านบน อย่างคอลเลคชั่นใหม่ล่าสุดของแบรนด์ก็จะเป็น PRISM เป็นเปลผ้ากับบล็อกกระดาษลูกฟูก โดยเปลสามารถผูกได้หลายแบบ ซึ่งทั้งหมดยังคงทำมาจากวัสดุเหลือใช้ตามคอนเซ็ปต์ Eco product ของแบรนด์เป็นหลัก”

จุดเริ่มต้น

“เริ่มจากความชอบเป็นหลัก ตอนนี้ก็นับเป็นปีที่ 5 แล้วตั้งแต่ทำแบรนด์นี้มา ในปีแรกที่ทำถือว่าเป็นปีที่โชคดีเพราะช่วงนั้นตลาดมีความต้องการและให้ความสนใจกับน้องแมว พอเราโพสต์ภาพลงโซเชียล บรรดาแมวเซเลบเห็นแล้วก็ชอบ สินค้าเราก็เริ่มติดตลาดไปด้วย ทำให้เราพัฒนาสินค้าเรื่อยๆ จนตอนนี้สินค้าของเราได้ส่งออกไปหลายประเทศแล้ว อย่างเกาหลีและญี่ปุ่น”

ทาสแมว

“ตั้งแต่เป็นทาสแมวก็เริ่มศึกษาดูพฤติกรรมของแมว ดูคลิปของน้องแมวว่าทำไมแมวถึงชอบอยู่ในกล่องกระดาษ จนได้คำตอบว่าแมวชอบกลิ่นกระดาษ เพราะกระดาษทำมาจากเยื่อของต้นไม้ที่เป็นวัสดุจากธรรมชาติ เมื่อก่อนคนเลี้ยงแมวก็จะเลี้ยงตามธรรมชาติแมวก็จะมีที่ลับเล็บกับต้นไม้ แต่สมัยนี้คนนิยมเลี้ยงแมวไว้ในบ้านหรือคอนโดมากขึ้น ซึ่งน้องแมวก็ยังต้องลับเล็บอยู่เช่นเดิม จึงทำให้คนส่วนมากเกิดความเข้าใจผิดคิดว่าน้องแมวชอบทำลายข้าวของ ผลิตภัณฑ์นี้จึงตอบโจทย์ทั้งเจ้าของแมวที่จะปรับเปลี่ยนเป็นเหมือนเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านและน้องแมวก็ได้ใช้เพื่อลับเล็บได้ด้วย

ตอนนี้ที่บ้านเลี้ยงแมวไว้ทั้งหมด 3 ตัวค่ะ ตัวแรกชื่อน้องปลาวาฬเป็นน้องแมวที่ได้จากการไปออกงานอีเว้นท์ พี่ที่ออกงานด้วยกันเอามาให้บอกว่าขายไม่ออก เราสงสารเลยรับมาเลี้ยง และก็มีอีก 2 ตัว ซึ่งทุกตัวก็กลายมาเป็นนายแบบของแบรนด์ค่ะ”

แมวเอาใจยาก ?

“จริงๆ น้องแมวมีความอินดี้สูงกว่าน้องหมา เวลาเราเรียกปุ๊บน้องหมาก็มาปั๊บ แตกต่างจากแมวที่ถ้าเขาอยากมาหา เขาก็จะมาเอง บางครั้งก็ได้ข้อคิดจากเขาว่า ถ้าวันหนึ่งเราปล่อยวางได้เหมือนแมวได้บ้างก็คงจะดี”

จุดเด่นของ KAFBO

“อันดับแรกเลยคิดว่าเป็นเรื่องงานดีไซน์ ต่อมาน่าจะเป็นเรื่องของฟังก์ชั่นในการใช้งานระหว่างเจ้าของแมวกับน้องแมว ที่มาพร้อมคุณภาพ จุดนี้คงเป็นจุดที่ทำให้เราแตกต่างจากแบรนด์อื่นค่ะ”

กระดาษ vs ความแข็งแรง

“ด้วยที่บ้านเป็นโรงงานผลิตกระดาษลูกฟูก เราก็จะพอทราบว่ากระดาษสามารถรับน้ำหนักได้ค่อนข้างมาก กระดาษบางรุ่นรับน้ำหนักได้เป็นตัน ซึ่งพอมาเปรียบเทียบกับน้องแมวก็จะรับน้ำหนักได้ถึง 20 กิโลกรัม ถ้าเป็นคอลเลคชั่นที่ใหญ่ขึ้นมาหน่อยจะสามารถรับน้ำหนักได้ถึง 500 กิโลกรัม นอกจากนี้เรายังใช้ความรู้ด้านการออกแบบในการจัดวางว่าควรจะวางแบบไหน เพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับสินค้าของเรา”

ถ้าทำแล้วขายไม่ได้?

“เพราะว่าเราอยากจะทำ อยากลองทำดูก่อนก็ไม่ได้คิดว่าจะขายได้หรือไม่ได้ อย่างเช่นปีแรกที่ทำ เริ่มโดยการไปออกงานที่ประเทศญี่ปุ่น ก็ยังไม่ได้ลูกค้ากลับมา มีความรู้สึกผิดหวังบ้าง แต่เราต้องเรียนรู้จากข้อผิดพลาดและปัญหาของตัวเองว่าเราไม่มีความรู้ด้านการส่งออก หลังจากนั้นก็ไปเรียนเกี่ยวกับเรื่องการส่งออกเพิ่มเติม ปีต่อมายอดขายการส่งออกก็ดีขึ้น ความผิดพลาดที่ผ่านมาถือได้ว่าเป็นการเรียนรู้และต้องพัฒนาตัวเองต่อไป เพราะในการทำธุรกิจแล้ว เราต้องเริ่มจากสิ่งที่เราชอบก่อน ไม่ต้องไปกลัวที่จะผิดพลาด”

อุปสรรค

“อุปสรรคของเราคือการเปลี่ยนแบบผลิตภัณฑ์ บางครั้งงานเราอาจจะออกมาไม่ตรงตามแบบที่คิดไว้ ทำให้ต้องใช้เวลาเพิ่มในการแก้ไข และหลายครั้งมีปัญหาเรื่องการลอกเลียนแบบผลิตภัณฑ์ด้วย เราเลยแก้ปัญหาโดยการไปจดสิทธิบัตรให้เรียบร้อย”

เวลาในการสร้างสรรค์

“กว่าจะได้แต่ละคอลเลคชั่นออกมาก็ใช้เวลาประมาน 6 เดือน กว่าจะออกแบบและเริ่มผลิตเรียกได้ว่าใช้เวลาพอสมควรเลย แล้วตอนนี้เราได้แยกออกมาทำเป็นบริษัท KAFBO แต่ก็ยังเป็น Partner กับโรงงานของที่บ้านอยู่”

แรงบันดาลใจ

“อย่างคอลเลคชั่น Nine Lifers ก็ได้แรงบันดาลใจมาจากแมวเก้าชีวิต โดยมีการดีไซน์บ้านน้องแมวเป็นรูปสัตว์ 9 ชนิด เพื่อให้เป็นเพื่อนกับน้องแมว เช่น ปลาวาฬ นก ฮิปโป เป็นต้น ซึ่งสามารถเอามาต่อกันแบบเลโก้ได้ด้วย โดยลูกค้าสามารถซื้อกี่ชิ้นก็ได้”

Passion ในการทำงาน

“อันดับหนึ่งเลยมาจากความชอบสัตว์เลี้ยง สองคือที่บ้านมีวัสดุอยู่แล้ว ประกอบกับความต้องการของตลาด อย่างผลิตภัณฑ์ที่เราผลิตออกมาขายก็จะเน้นความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก แตกต่างจากโรงงานของที่บ้านที่เน้นการประมาณจำนวนเป็นหลักในการผลิตและจำหน่าย

ช่วงแรกที่ทำผลิตภัณฑ์ออกมาก็เกิดกระแสดราม่าจาก พ่อ แม่ พี่ชาย ที่ไม่เข้าใจและไม่เห็นด้วย แต่เราก็ยังยึดมั่นที่จะทำมันต่อ จนในที่สุดงานแรกที่เราเอาผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายนั้น ดันขายหมดเกลี้ยง แถมยังมีลูกค้าสั่งผลิตภัณฑ์เพิ่มด้วย สิ่งนี้จึงเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและลบคำสบประมาทจากที่บ้านได้”

อนาคต

“ตอนนี้กำลังพัฒนาผนังจากกระดาษค่ะ เป็นผนังที่จะแปะไว้บนกำแพง เพื่อให้น้องแมวสามารถปีนเล่นได้”

นับว่าแบรนด์ KAFBO คือ 1 ใน 67 แบรนด์ไทยไฟแรง ที่นอกจากจะได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากจากลูกค้าในไทยและต่างประเทศแล้ว ยังได้รับการคัดเลือกเข้าสู่โครงการ Designers’ Room & Talent Thai 2019 ที่สนับสนุนโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อยกระดับสินค้าแบรนด์ไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับนานาชาติ ซึ่งนอกจากผู้เข้าร่วมจะได้รับโอกาสในการพัฒนาความสามารถและต่อยอดธุรกิจแล้ว ผู้เข้าร่วมยังได้รับสิทธิ์เข้าร่วมแสดงผลงานในงานแสดงสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศอีกด้วย

ใครที่สนใจผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ KAFBO สามารถติดตามได้ทาง เว็บไซต์ www.kafbo.com เฟซบุ๊ก kb.9lifers อินสตาแกรม kafbo_ig รวมถึงร้าน Pet shop อีกหลายร้านที่นำสินค้าเราไปจำหน่ายนะคะ

รับรองว่าทาสแมวไม่มีผิดหวังแน่นอน!