ในชีวิตของเราไม่ว่าจะเป็นการเรียนหรือการทำงาน สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้นั่นก็คือก “การพรีเซนท์งาน” ใช่มั้ยคะ ? สาว ๆ หลายคนเมื่อได้ยินคำว่าพรีเซนท์ก็แทบจะเบือนหน้าหนีและอยากจะไม่สบายเอาซะดื้อ ๆ ในวันนั้น !
ก็แหม…บางทีเราก็ไม่มีความมั่นใจใช่มั้ยล่ะ กลัวไปต่าง ๆ นานาว่าถ้าทำออกมาไม่ดี เจ้านายจะว่าบ้าง ขายหน้าเพื่อนร่วมงานบ้าง แต่มันจะดีแค่ไหนละคะถ้าเรารู้จักเทคนิค การพรีเซนท์งาน ที่ช่วยให้เราพรีเซนท์ออกมาอย่างมือโปร ได้ใจทั้งเจ้านาย อีกทั้งยังได้รับคำชมจากคนรอบข้างอีกด้วย มาค่ะ ! สาว ๆ เรามาจบปัญหาการไม่มีความมั่นใจในการนำเสนองานต่อหน้าเจ้านายกันด้วย 7 เคล็ดลับดี ๆ ที่จะช่วยให้เราพรีเซนท์งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมแล้วก็สูดหายใจลึก ๆ ถือแฟ้มงานออกมาและเดินเข้าห้องประชุมไปพร้อม ๆ กันเลย !
# 1. เปิดประเด็นการพูดความคำว่า “ทำไม”
สาว ๆ เคยสังเกตหรือไม่ว่าเวลาที่เราไปฟังวิทยากรบรรยายเรื่องใด ๆ ก็ตาม คนที่ขึ้นต้นการพูดด้วยคำถามอย่างเช่นคำว่า “ทำไม” มักจะสะกดสายตา ทำให้ผู้ฟังเงียบและตั้งใจฟังได้มากกว่าคนที่เริ่มต้นการพูดด้วยการทักทายปกติ นั่นก็เพราะว่าการเริ่มต้นการพูดด้วยคำถามแบบนี้ เป็นการบอกถึงเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของการพูดให้ผู้ฟังได้รู้ อีกทั้งยังเป็นการชักชวนให้ผู้ฟังเกิดความสงสัยและอยากรู้ในสิ่งที่เราจะพูดต่อไปด้วย อย่างว่าแหละเนอะ การอยากรู้เรื่องของคนอื่น โดยปกติเป็นสิ่งที่มนุษย์สนใจเสมอ ดังนั้นเราก็ใช้ประเด็นในเป็นการดึงให้คนสนใจเราซะเลย เป็นไงละคะ เวิร์คมั้ยละ !
# 2. นำเสนองานด้วยภาพหรือ infographic เรียบง่าย
เคยเป็นใช่มั้ยละ เวลาเพื่อนเราพรีเซนท์งานและเราพบว่า power point ของเพื่อนนั้นเต็มไปด้วยตัวหนังสือ อย่าว่าแต่เจ้านายเลยค่ะ ขนาดคนที่ทำสื่อพรีเซนท์เองบางทียังงงและหาเนื้อหาที่จะพูดในสไลด์นั้นไม่เจอเลย ! สาว ๆ เชื่อหรือไม่คะว่า มันจะดีกว่านี้มากหากเราทำเนื้อหาที่จะพรีเซนท์มานำเสนอเป็นภาพหรือ infographic อย่างเช่นชาร์ตหรือกราฟง่าย ๆ นอกจากจะทำให้ผู้ฟังดูและเข้าใจเนื้อหาได้ง่าย ๆ แล้ว ยังเป็นการสร้างสีสรรค์และความจำเจของสิ่งที่จำนำเสนออีกด้วย และจะยิ่งกว่านั้นถ้าสาว ๆ คนไหนมีไอเดียทำสื่อกาfรนำเสนอให้มีลูกเล่นนิด ๆ หน่อย ๆ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ฟัง อีกทั้งยังทำให้เราได้รับความสนใจจากการนำเสนองานได้เป็นอย่างดีอีกด้วยค่ะ ทั้งสวยทั้งน่าจดจำแบบนี้ มีหรือที่เจ้านายจะไม่ประทับใจ ว่ามั้ยละ ?
# 3. ทำความเข้าใจผู้ฟัง
สำหรับการนำเสนองานแล้ว การที่เรารู้จักและเข้าใจผู้ที่จะมาฟังเรานั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้การเตรียมข้อมูลในการนำเสนองานเลยล่ะค่ะ เพราะอะไรน่ะหรอ? ก็เพราะว่า การที่เรามีความเข้าใจ รู้ว่าผู้ฟังต้องการที่จะอยากฟังอะไร จะทำให้เราสามารถพูดและพรีเซนท์งานออกมาได้ตรงจุดอย่างต้องมานั่งเดาว่าข้อมูลที่เราเตรียมมานั้นจะถูกใจผู้ฟังหรือไม่ นอกจากนี้ถ้าเรารู้จักคนที่เราจะไปนำเสนองานนั้นเป็นอย่างดี จะทำให้เราสามารถโน้มน้าวใจผู้ฟังได้มากกว่า ไปจนถึงสามารถปรับสไตล์การพูดให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้ฟังได้ดีอีกด้วยล่ะค่ะ รู้แบบนี้แล้วก็ทำการบ้านมาให้ดีนะคะ เชื่อเลยว่าเจ้านายสุดโหดของเราจะต้องประทับใจการนำเสนอของเราแน่นอน !
# 4. ใช้เรื่องราวเป็นตัวบอกเล่าในการนำเสนอ
การนำเสนองานที่มีแต่ตัวหนังสือหรือตัวเลข ย่อมทำให้ผู้ฟังเกิดความเบื่อหน่ายจริงหรือไม่คะ? แน่นอนแหละ หากสาว ๆ นึกภาพไม่ออกลองนึกย้อนกลับไปสมัยมัธยมดูสิคะ เพราะแค่พูดถึงวิชาคณิตศาสตร์ที่มีแต่สูตรหรือภาษาที่ไม่เข้าใจด้วยแล้ว แค่คิดก็สัมผัสได้ถึงพลังงานบางอย่างที่ทำให้ตาเราปิดแล้วจริงมั้ย ดังนั้นหากอยากให้การนำเสนอของเราไม่มีที่ติด้วยสไลด์ที่น่าเบื่อแล้ว เราลองหันมาใช้เทคนิคการพูดที่สื่อถึงเรื่องราวต่าง ๆ ดู เพราะการใช้เรื่องราวเล่าเรื่องนั้นจะเป็นการช่วยดึงอารมณ์ผู้ฟัง ซึ่งการทำให้ผู้ฟังเกิดอารมณ์ร่วมในการบรรยายของเรานั้นถือเป็นการทำให้ผู้ฟังมีความสนใจและเข้าใจสิ่งที่เราจะสื่อได้มากกว่าปกติ นอกจากนี้สาว ๆ ที่อยากดู professional ไม่ควรที่จะอ่านสไลด์ขณะนำเสนอ เพราะนอกจะทำให้ดูเหมือนไม่ได้เตรียมตัวมาแล้ว ยังบ่งบอกถึงความไม่มั่นใจในการนำเสนออีกด้วยค่ะ
# 5. ลองใช้กฏ 10 นาทีในการนำเสนอ
ไม่มีใครที่ชอบฟังอะไรนาน ๆ หรอกจริงมั้ยคะ? เช่นเดียวกันกับการนำเสนองาน ยิ่งเรามีหลายส่วนที่ต้องพูดยิ่งทำให้เราต้องแบ่งเวลาดี ๆ หากสาว ๆ ไม่รู้ว่าเราควรแบ่งพาร์ทการพูดอย่างไร ลองใช้กฏ 10 นาทีดูสิคะ กฏ 10 นาทีก็คือ เราจะใช้เวลาในการพูดพาร์ทต่าง ๆ ไม่เกิน 10 นาทีนั่นเอง เพราะหากนานกว่านั้นจะทำให้ผู้ฟังเกิดความเบื่อหน่ายและไม่สามาระโฟกัสกับเนื้อหาการนำเสนอได้เท่าที่ควร ดังนั้นเมื่อพูดจบ 10 นาทีแล้วอาจคั่นด้วยภาพหรือการชมวิดีโดเพื่อทำให้ผู้ฟังสามารถโฟกัสเนื้อหาในส่วนต่อไปได้นั่นเอง
# 6. เตรียมความพร้อมในการนำเสนอด้วยการซ้อมพูดมาก่อน
ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียนหรือการนำเสนองานลูกค้า สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่เป็นตัวช่วยให้เรามีความกล้าพูดและทำให้การพรีเซนท์งานของเราไม่ติดขัดก็คือ “การซ้อมพูด” ไปก่อนนั่นเอง สาว ๆ คนไหนที่ไม่มีความมั่นใจในการพูดต่อหน้าเจ้านาย ลองซ้อมพูดกับตุ๊กตาที่บ้าน หรือจำลองสถานการณ์ว่าตอนนี้เรากำลังนำเสนองานอยู่ดูสิคะ การเตรียมความพร้อมในการนำเสนอไปนั้น นอกจากจะช่วยให้เราลดความประหม่าลงได้แล้ว ยังทำให้เราแก้ไขเนื้อหาและสไตล์การพูดได้ดีมากขึ้นอีกด้วย