ในปัจจุบันที่โลกของเราก้าวเข้าสู่ยุคเทคโนโลยีอย่างสมบูรณ์ คนทุกคนสามารถติดต่อกันได้ผ่านโลกออนไลน์ การสื่อสารสามารถทำได้อย่างไร้ข้อจำกัด เช่นเดียวกับการทำธุรกิจ แต่ก่อนคนที่ทำธุรกิจจำเป็นจะต้องมีหน้าร้าน มีที่ดิน มีทุนต่าง ๆ มากมาย แต่ยุคนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไป การทำงานเข้าสู่ยุคของโลกออนไลน์มากขึ้น การทำธุรกิจก็เช่นกัน
สาว ๆ อย่างที่เราทุกคนทราบกันดีว่าการทำธุรกิจในยุคนี้นั้นไม่ใช่เรื่องที่ยากเหมือนกับสมัยก่อน เราจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันมีธุรกิจใหม่ ๆ เกิดขึ้น ทั้งที่เราเคยเห็นและไม่เคยเห็น ไม่ว่าจะเป็นของที่เราใช้กันอยู่ทุกวันอย่างเสื้อผ้า เครื่องสำอาง อาหารหรือแม้กระทั่งของเล่นที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีมาก่อน สิ่งของเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นแนวคิดใหม่ในตลาดที่มีการแข่งขันสูงทั้งสิ้น แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เกิดขึ้นทางธุรกิจมากมาย แต่สิ่งหนึ่งที่เราเห็นการเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจนก็คือ ” ธุรกิจออนไลน์ ” นั่นเอง
ธุรกิจออนไลน์ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่น่าสนใจมากสำหรับคนยุค 2018 อย่างเรา ๆ เพราะเป็นธุรกิจที่ทำง่าย ใช้เงินลงทุนน้อย อีกทั้งยยังไปไวกว่าธุรกิจอื่น ๆ อีกด้วย ด้วยว่าคนในยุคนนี้หันมาใช้สมาร์ทโฟนกันมากขึ้น บวกกับอินเตอร์เน็ตที่สามารถเข้าถึงได้ทุกพื้นที่ ยังไม่รวมเรื่องการแข่งขันของค่ายโทรศัพท์ที่ขยันออกโปรโมชั่นใหม่ ๆ มาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ด้วยเหตุนี้ธุรกิจออนไลน์จึงสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ไม่ยาก วันนี้เราจะพาสาว ๆ The Passion ไปดูประวัติและแนวคิดของสาว ๆ ที่เป็นเจ้าของธุรกิจออนไลน์ที่จะช่วยให้สาว ๆ มีแนวทางในการทำธุรกิจของตัวเองได้มากขึ้นนั่นเองค่ะ
ร้าน Napat Closet
ร้านเสื้อผ้าชื่อดังในอินสตราแกรมที่สาว ๆ หลาย ๆ คนนั้นได้มีโอกาสไปใช้บริการบ้างแล้ว Napat Closet เกิดขึ้นจากความรักในการทำอาหารและการแต่งตัวของคุณอุ้ม สาวสวยที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง จึงเริ่มจากการขายเสื้อผ้าผ่านอินสตราแกรมเป็นช่องทางหลักในการทำธุรกิจ จนมีผู้สนใจและเกิดเป็นยอดฟอลโล่ขึ้นถึง 2 แสนคน ในขณะเดียวสินค้าในร้านก็ขายดีอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้มีหน้าร้านเกิดขึ้นที่ตลาดนัดจตุจักรในเวลาต่อมา
จุดเด่นของร้าน Napat Closet คือ ดีไซน์เสื้อผ้าที่เป็นเอกลักษณ์อย่างชัดเจน เน้นเจาะกลุ่มไปที่สาว ๆ ที่รักการแต่งตัว ดีไซน์ของเสื้อผ้าสามารถตอบโจทย์คนได้ทุกประเภทและสื่อถึงไลฟ์สไตล์ของคน ๆ นั้นอย่างชัดเจน ส่วนแบบก็มีหลายแบบให้เลือกทั้งเดรสยาว เดรสสั้น เสื้อแขนกุด กระโปรง และอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังมีเสื้อผ้าสำหรับสาว ๆ ที่ชอบการแต่งตัวแบบเรียบง่าย เช่น เสื้อยืดที่มีลายสีสันเฉพาะตัว ให้สามารถมิกซ์กับไอเท็มต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะเจาะ จึงไม่แปลกที่ร้านนี้จะเป็นที่นิยมของบรรดาผู้หญิงสาว ๆ ที่มีไลฟ์สไตล์ชอบการแต่งตัว
อีกหนึ่งอย่างที่ทำให้ร้าน Napat Closet ขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่าก็คือ ราคาเริ่มต้นของเสื้อผ้าเพียงแค่ 300 บาทเท่านั้น ซึ่งเป็นราคาที่จับต้องได้ ไม่แพงเกินไป ทั้งยังไม่ยากที่จะสร้างกำไรจากธุรกิจอีกด้วย
จะเห็นได้ว่าแนวคิดในการทำธุรกิจของสาวอุ้มเน้นไปที่ความเข้าใจการใช้ชีวิตและสไตล์ของผู้หญิงในยุคปัจจุบัน ทั้งช่องทางในการขายก็ง่ายต่อการเข้าถึง สาว ๆ ที่ไม่สะดวกหรือไม่ชอบการเดินทางไปซื้อของก็สามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ หรือหากเป็นคนที่ชอบดูสินค้าก่อนจะซื้อก็สามารถไปที่ร้านเพื่อดูแบบและไซส์ที่เหมาะกับตัวเองได้ ซึ่งการทำธุรกิจแบบนี้ถือเป็นการเริ่มต้นที่ไปได้ดีและมีแนวโน้มจะขยายต่อไปได้ในอนาคต
Panicloset
Panicloset ถูกก่อตั้งโดยสองพี่น้อง แอ้-ปนิดา ศรีชัย อดีตแอร์โฮสเตสที่ลาวงการการบินที่เธอทำมาถึง 8 ปีและอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง จึงมาร่วมหุ้นกับพี่สาว ณัฐปภัฑร์ วุฒิกร ที่มีในรักการแต่งตัวและชอบช้อปปิ้งออนไลน์อยู่แล้ว เกิดเป็นแนวคิดการทำร้านเสื้อผ้าออนไลน์ ด้วยเหตุที่ลงทุนน้อยและต่างก็เป็นที่ความชอบส่วนตัวด้วย
หลังจากที่เธอได้ศึกษาการตลาดเธอจึงพบว่าร้านค้าเสื้อผ้าส่วนใหญ่มีดีไซน์เสื้อผ้าที่ค่อนข้างซ้ำกัน จึงทำให้ไม่น่าสนใจ ดังนั้นเธอจึงตัดสินใจที่จะออกแบบเสื้อผ้าและตัดเย็บเองเพื่อให้เสื้อผ้าของร้านเธอนั้นมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครและไม่ซ้ำกับใครอีกด้วย โดยสไตล์เสื้อผ้าของทางร้านจะเน้นไปที่แนววินเทจ สวยหวาน แต่ก็ไม่ถึงกับออกแนวผู้หญิงจ๋า ทำให้สามารถประยุกต์เข้ากับเสื้อผ้าอื่น ๆ ได้ไม่ยาก
สำหรับกลุ่มลูกค้าของร้าน Panicloset จะเน้นไปที่กลุ่มคนทำงาน อายุ 20-40 ปีที่มีกำลังซื้อ ด้วยว่าสินค้ามีการตัดเย็บและออกแบบเอง จึงทำให้มีราคาค่อนข้างสูง แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างไร ตรงกันข้างกับช่วยให้เสื้อผ้าของ Panicloset มียอดขายเพิ่มมากขึ้นกว่าร้านไหน ๆ
เคล็ดลับการทำธุรกิจออนไลน์ คุณแอ้ได้เผยว่า เน้นไปที่การซื้อโฆษณาจากเฟซบุ๊กเพื่อให้คนที่อยู่ในโลกออนไลน์ได้รู้จักร้าน หากแต่ปัจจุบันเฟซบุ๊กได้มีการปรับเปลี่ยนอัลออลิทึ่มที่ทำให้ผู้ใช้งานเห็นแฟนเพจร้านค้าน้อยลง การทำให้ลูกค้ารู้จักร้านจึงต้องปรับเปลี่ยนไปเน้นที่การบอกแบบปากต่อปากแทน ทั้งนี้ลูกค้าส่วนใหญ๋ก็มาจากการทำโฆษณาออนไลน์ในช่วงแรก จึงไม่แปลกที่ทำให้ Panicloset ติดลมบนของตลาดเสื้อผ้าออนไลน์นั่นเอง
ในอนาคตคุณแอ้ได้บอกไว้ว่า อยากจะขยายตลาดไปยังกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านที่มีความต้องการทางเสื้อผ้ามากขึ้น ทั้งยังอยากขยายกลุ่มผู้บริโภคไปยังแม่ เด็กและสตรีที่ตั้งครรภ์ เพราะยังมีคนทำแนวนี้อยู่น้อย เรียกได้ว่าเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งของแบรนด์ Panicloset ก็ว่าได้